Hội Cựu TNXP xã Hồng Tiến tham gia hoàn tất chế độ chính sách cho TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ

Đăng lúc: 11-05-2021 9:38 Sáng - Đã xem: 43 lượt xem In bài viết

Với mục tiêu xây dựng Hội Cựu TNXP thật sự vững mạnh, trở thành chỗ dựa tin cậy, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho hội viên, trong nhiệm kỳ vừa qua (2016 – 2021), Hội Cựu TNXP xã Hồng Tiến (Kiến Xương – Thái Bình) đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, cùng với Hội đồng chính sách của xã tham gia giải quyết chế độ chính sách cho TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương được hoàn tất.

Trong những năm qua, Hội Cựu TNXP xã Hồng Tiến đã tích cực chủ động hoàn thiện thủ tục đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết chế độ cho hội viên được hưởng chế độ một lần là 34, thường xuyên là 01, thương binh là 14.

Đại diện Đoàn xã và Công ty TNHH Vàng Ngọc Oanh CP tặng quà cho các nữ cựu TNXP xã Hồng Tiến.

Hội Cựu TNXP xã Hồng Tiến gồm các thế hệ TNXP chống Pháp, chống Mỹ; xây dựng xã hội chủ nghĩa, bảo vệ biên giới, tiền trạm kinh tế sau năm 1975 và tại quê hương Thái Bình. Hội viên cao tuổi nhất là 87, trẻ tuổi nhất là 66; sức khỏe yếu, năng lực hạn chế, kinh tế gia đình nhiều khó khăn, còn có hộ nghèo, phần đa các hội viên nữ là đơn thân. Đầu nhiệm kỳ có 62 hội viên, đến nay còn 56 hội viên (trong đó có 27 hội viên nữ), giảm 6 hội viên do bệnh nặng từ trần.

Nhờ đẩy mạnh công tác động viên, tuyên truyền, hội viên tích cực trong lao động sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nhiều hội viên đã tích cực khắc phục khó khăn vươn lên thoát nghèo. Số hộ nghèo đầu nhiệm kỳ có 5, nay chỉ còn 1.

Tiêu biểu như gia đình các hội viên: Trần Văn Đức (Chi hội thôn Đông Tiến), hai vợ chồng đều là TNXP năm nay ở tuổi 66 nhưng vẫn trực tiếp lao động sản xuất, đầu tư mua sắm máy cày, máy gặt, máy suốt, những lúc nông nhàn lại đi làm thợ xây;  Ngô Thị Điền (thôn Đông Tiến) bệnh tình nặng vẫn cố gắng phát triển chăn nuôi đàn bò với 4 – 5 con và chăn nuôi đàn gia cầm, tạo thu nhập ổn định; vợ chồng hội viên Nguyễn Văn Thiều, Phạm Thị Bính (thôn Tân Thành) sức khỏe yếu từ nhiều năm nay, con cháu bệnh tình thường xuyên, vẫn cố gắng chăn nuôi ao chuồng, con giống, cây cảnh. Và nhiều hội viên nữ tuy tuổi đã cao vẫn đi làm giúp việc để thoát nghèo.

Đoàn Thanh niên xã Hồng Tiến tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi và cán bộ hội viên cựu TNXP tại địa phương

Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng cán bộ hội viên cựu TNXP đều hoàn thành các khoản đóng góp cho Nhà nước và tập thể, tham gia góp công, ủng hộ kinh phí xây dựng thôn xóm nâng cao các tiêu chí nông thôn mới cũng như các hoạt động nhân đạo từ thiện, văn hóa tâm linh của thôn làng. Điển hình như các hội viên: Lê Văn Kim (thôn Khả Cảnh); Nguyễn Văn Tứ (thôn Tân Thành); Nguyễn Văn Ninh, Phan Văn Thiện, Trần Quang Tác (thôn Đông Tiến); Trần Vĩnh Bảo (thôn Nam Hòa); Phạm Công Định (thôn Nam Tiến). Đó cũng là những người tích cực tham gia các phong trào của địa phương và công tác Hội.

Phát huy truyền thống “Tiếng hát át tiếng bom” của TNXP năm xưa, nhiều cán bộ hội viên tuổi đã cao nhưng vẫn hăng say với phong trào văn nghệ. Đội văn nghệ của Hội do đồng chí Nguyễn Thị Yên phụ trách đã quy tụ được các hội viên tâm huyết là Tứ, Định, Xuyên, Tý, Thu, Na, Điệp và nhiều đồng chí khác, tích cực tham gia tập luyện phục vụ hội nghị hàng năm của Hội và các hoạt động văn hóa văn nghệ của thôn làng.

Hàng năm nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống 5/7, BCH Hội đều tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng TNXP và những thành tích đã đạt được của Hội Cựu TNXP xã nhà;  biểu dương khen thưởng những cựu TNXP điển hình.

Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Hồng Tiến Trần Quang Tác phấn khởi nói: Bên cạnh việc tham gia giải quyết hoàn tất chế độ chính sách cho gần năm chục hội viên, tập thể cán bộ hội viên cựu TNXP luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hết lòng vì đồng đội, chăm chỉ lao động sản xuất, gương mẫu hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp Hội và địa phương phát động. Đặc biệt trong nhiệm kỳ qua, BCH đã tổ chức triển khai viết kỷ yếu của Hội, lập sổ vàng danh dự, viết thành tích của từng hội viên Hội Cựu TNXP trong xã để lưu truyền về sau.

Cũng theo ông Trần Quang Tác, để thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, phải tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động nêu gương sáng làm theo lời dạy của Bác gắn với nhiệm vụ trọng tâm xây dựng nông thôn mới, Dự thảo Phương hướng hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2021- 2026 nêu rõ: Phấn đấu 100% các gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa và đạt tiêu chuẩn 5 gương mẫu do Trung ương Hội phát động;  đẩy mạnh phong trào cựu TNXP giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện tốt hơn nữa phong trào vì nghĩa tình đồng đội; phấn đấu mỗi hội viên cựu TNXP là một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ và nhân dân địa phương; chú trọng vận động sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân,… đối với các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Nhiệm kỳ qua, BCH Hội Cựu TNXP xã Hồng Tiến đã tích cực vận động và được tiếp nhận nhiều nguồn lực ủng hộ của tỉnh, huyện, xã các tổ chức, cá nhân trong mỗi dịp Tết Nguyên đán, các phần quà tặng cho các hội viên khó khăn có tổng trị giá 21 triệu đồng; đề nghị các cấp có thẩm quyền công nhận phiên hiệu của các đơn vị Tiền trạm kinh tế sau năm 1975 ở các tỉnh phía Nam.

Hội Cựu TNXP xã đã được Tỉnh hội tặng Bằng khen, được UBND xã tặng Giấy khen; có 08 hội viên xuất sắc được biểu dương tại hội nghị tổng kết, 02 hội viên được UBND xã tặng Giấy khen, 02 hội viên được Tỉnh hội tặng Huy hiệu làm theo lời Bác, 01 hội viên được UBND Tỉnh tặng Bằng khen, 01 hội viên được Trung ương Hội biểu dương tặng Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác./.

Phạm Quỳnh