Cựu thanh niên xung phong xã Vạn Ninh vẫn xung phong

Đăng lúc: 04-06-2021 8:33 Sáng - Đã xem: 49 lượt xem In bài viết

Nói tới TNXP mỗi người chúng ta đều rất trân trọng và tự hào. Đặc biệt là lực lượng TNXP trong các thời kỳ kháng chiến và bảo vệ biên giới. Các cựu TNXP bây giờ tuy đã phần nhiều tuổi cao, sức yếu, song ý chí nghị lực và phẩm chất cao đẹp của họ thì vẫn tỏa sáng. Hội viên Hội Cựu TNXP xã Vạn Ninh, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh là những người như thế, họ vẫn “xung phong” trên mặt trận mới.   

Xã Vạn Ninh ở xa các trung tâm phố thị, không nằm gần các tuyến giao thông huyết mạch, không gần các trọng điểm đánh phá của địch, không phải là tuyến lửa…vì thế những người tham gia lực lượng TNXP đều ra đi đến các cung đường, vị trí, mặt trận nơi xa cách quê hương. Số hội viên còn lại đến nay có 63 người (có 29 nữ, 6 người thời chống Pháp, 31 người thời chống Mỹ), một số tham gia xây dựng các công trình phòng thủ, đảm bảo phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc những năm bảy mươi của thế kỷ trước. Số đông làm nhiệm vụ mở đường vận chuyển quân sự phục vụ chiến trường trong chống Mỹ, cứu nước ở vùng Đông Bắc gồm các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hà Bắc (vùng Bắc Giang). Lần lượt họ trở về quê sau khi hoàn thành nhiệm vụ làm người nông dân tảo tần với ruộng đồng khoai lúa.

Năm 2006, Hội Cựu TNXP xã Vạn Ninh được thành lập. Từ đó đến nay tuy chưa làm nên những việc “nổi đình đám” nhưng họ luôn là một thành viên tích cực của MTTQVN xã. Tích cực lao động sản xuất thoát nghèo, gương mẫu tuân thủ pháp luật, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới… Họ thường dẫn đầu, tiêu biểu trong các phong trào cả bề nổi lẫn chiều sâu của địa phương. Từ tháng 3 năm 2016, Hội ký kết với xã đảm nhiệm việc chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của xã. Công việc gồm bảo vệ trông nom, dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây cối, trồng tưới hoa cảnh…. Trước đây công việc này xã phải thuê người làm hợp đồng. Được chăm nom chu đáo nên khi đi ngang qua, vào thăm viếng không có ai phải phàn nàn về nơi yên nghỉ của các liệt sỹ. Chỉ sau gần hai năm thành lập, năm 2008, Hội đã đóng góp công của sửa chữa nâng cấp ngôi nhà cho một hội viên hoàn cảnh khó khăn.

Đầu xuân năm 2021, hưởng ứng chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Hội Cựu TNXP Vạn Ninh xin phép xã được trồng cây dọc đoạn đường gần 1km là trục đường chính thẳng rộng đẹp nối hai cụm dân cư của xã (ảnh trên). Một bên trồng cây bóng mát, lấy gỗ, một bên là các loại cây cảnh và nhiều loại hoa. Sau ba tháng hàng cây đã xanh cành tươi lộc, nhiều thứ hoa đã trổ bông hương tỏa…con đường xanh đẹp đã hiện hữu.

          Hội Cựu TNXP xã Vạn Ninh đã vinh dự được nhận 3 giấy khen của Tỉnh hội Bắc Ninh, 3 giấy khen của Huyện hội Gia Bình và 3 giấy khen của UBND xã. Gắn với hoạt động của hội không thể không nói tới Chủ tịch hội Nguyễn Hữu Thạ (ảnh trên). Ông Thạ luôn được tín nhiệm bầu làm chủ tịch hội từ ngày thành lập tới nay. Sinh năm 1944 ông khá nhanh nhẹn và khỏe khoắn so với độ tuổi. Ông là một cán bộ hội  nhiệt tình, có trách nhiệm cao, gương mẫu, giỏi động viên tập hợp đội ngũ hội viên, Mộy nhiệm kỳ TNXP chỉ có 3 năm nhưng ông Thạ làm nhiệm vụ này đến 9 năm 10 tháng. Ông xứng đáng nhận Huy chương Kháng chiến hạng Nhất.

          Tổng kết hàng năm, trong các đại hội, các bản báo cáo công tác và những phát biểu của cán bộ lãnh đạo địa phương đều có những lời biểu dương khen ngợi đối với cựu TNXP của xã.

 NGUYỄN THÀNH HƯƠNG

 Chính Thượng,Vạn Ninh, Gia Bình, Bắc Ninh