Tự hào truyền thống thanh niên xung phong Long An

Đăng lúc: 20-07-2021 8:42 Sáng - Đã xem: 43 lượt xem In bài viết

Trong 2 cuộc kháng chiến ác liệt chống thực dân, đế quốc và chiến đấu bảo vệ toàn vẹn biên giới Tây Nam, cùng với sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, lực lượng  TNXP tỉnh Long An có những cống hiến to lớn cho nền hòa bình, độc lập, tự do của đất nước. Ngày nay, những cựu TNXP vẫn tiếp tục phát huy truyền thống, sẵn sàng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương.

Chung tay giúp đỡ đồng đội khó khăn

Cách đây 71 năm, vào ngày 15/7/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trực tiếp chỉ đạo thành lập Ðội TNXP công tác Trung ương – tiền thân của lực lượng TNXP Việt Nam. Khi mới thành lập, Đội có 225 người, sau đó số lượng ngày càng tăng. TNXP Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong các thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, bảo vệ biên giới, khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng kinh tế sau năm 1975.

Trao nhà Nghĩa tình đồng đội tại huyện Vĩnh Hưng (Ảnh tư liệu)

Ngày 02/9/1965, đơn vị TNXP đầu tiên tập trung không giới hạn của tỉnh được thành lập, lấy phiên hiệu là Đội TNXP 29 Hiệp Hòa anh dũng I (C29 – Hiệp Hòa anh dũng) với tổng quân số là 147 người, làm nhiệm vụ mở đường, nhận tiếp tế chiến lược của miền Bắc chi viện cho miền Nam qua đường Trường Sơn và Campuchia. Trải qua các thời kỳ, lớp lớp thế hệ TNXP của tỉnh không tiếc tuổi thanh xuân, trải qua bao gian khổ, đau thương và mất mát vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Lòng yêu nước, sự anh dũng, kiên trung của TNXP Việt Nam rất đáng tự hào.

Theo ông Lê Bá Phước – Chủ tịch Tỉnh hội Long An: Năm 2005, UBND tỉnh quyết định thành lập Hội Cựu TNXP tỉnh, đến nay, Hội đã tập hợp được hơn 8.800 hội viên (HV). Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, bất khuất, các cựu TNXP luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương giàu, đẹp. Một số cựu TNXP có kinh tế ổn định sẵn sàng giúp đỡ những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trao bò cho hội viên cựu TNXP huyện Đức Hòa (Ảnh tư liệu) 

Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã An Ninh Đông (huyện Đức Hòa) Nguyễn Văn Bây cho biết: “Năm 2012, Hội được thành lập với 45 HV tham gia, đến nay có hơn 70 HV. Hàng năm, Hội đều rà soát, phân loại HV khó khăn về nhà ở, thu nhập, từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Kết quả, Hội vận động nhà hảo tâm xây tặng 4 căn nhà tình nghĩa, nhà Đồng đội cho các HV khó khăn về nhà ở; hỗ trợ bò giống và kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản cho 2 HV khó khăn; tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất từ 5-10 triệu đồng cho hơn 20 HV,… Đến nay, Hội không còn HV thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, mức sống của HV không ngừng được nâng lên”.

Cùng với các hoạt động phát triển kinh tế, Hội Cựu TNXP tỉnh còn tích cực tham gia phong trào “Nghĩa tình đồng đội” với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Năm 2020, Hội có 70 cựu TNXP làm kinh tế giỏi với 38 mô hình kinh tế tiêu biểu.

Bên cạnh đó, Hội cũng thực hiện tốt việc tiếp nhận và trao tặng kinh phí của các cơ quan, đơn vị, cá nhân tài trợ, ủng hộ HV nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, đã hỗ trợ xây mới 11 căn nhà Đồng đội với số tiền hơn 365 triệu đồng, sửa chữa 5 căn nhà hư hỏng với số tiền hơn 210 triệu đồng, tặng 20 sổ tiết kiệm với số tiền hơn 60 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội với tổng số tiền 213 triệu đồng để hỗ trợ HV vay xoay vòng, giải quyết khó khăn trong chăn nuôi, trồng trọt.

Ông Võ Thành Nhậm (SN 1960), HV Hội Cựu TNXP xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, bộc bạch: “Năm 2019, gia đình tôi được Hội Cựu TNXP tỉnh chọn để trao tặng nhà Nghĩa tình đồng đội. Đây là nguồn động viên để gia đình tôi tiếp tục cố gắng sản xuất và vươn lên”.

Tiếp tục phát huy truyền thống

Những chàng trai, cô gái mười tám, đôi mươi thuở nào nay tóc đã bạc nhưng ký ức hào hùng của thời tuổi trẻ luôn là niềm tự hào. Mỗi khi gặp nhau, họ lại nhắc về một thời gian khó, cái thời mà sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc.

Bà Nguyễn Thị Vân (SN 1947) – cựu TNXP xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Năm 1964 – khi 17 tuổi, tôi cùng những anh chị em có chung chí hướng xin tham gia lực lượng quân đội ở chiến khu miền Đông. Đến tháng 10-1965, tôi chính thức tham gia lực lượng TNXP giải phóng miền Nam, thực hiện nhiệm vụ mở đường, vận chuyển hàng tiếp viện từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam. Thời đó, điều kiện vô cùng thiếu thốn, khó khăn nhưng với tinh thần đánh đuổi ngoại xâm, giải phóng dân tộc, chị em chúng tôi luôn cố gắng và hoàn thành tốt tất cả nhiệm vụ được giao”. Từ sau giải phóng đến nay, bà về công tác tại địa phương, hiện là Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa.

Ông Cù Khắc Long (thứ 2, phải qua) chụp ảnh lưu niệm cùng đồng đội (Ảnh tư liệu)

Sự hy sinh của hàng ngàn TNXP tỉnh đã góp phần cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Truyền thống vẻ vang ấy là niềm tự hào mà các TNXP luôn gìn giữ, phát huy, tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau vươn lên và “tỏa sáng” trong thời bình.

Ông Cù Khắc Long (SN 1963) – HV Hội Cựu TNXP huyện Châu Thành, chia sẻ: “Tôi tham gia lực lượng TNXP năm 1978, khi ấy đất nước đã giải phóng và đang trong quá trình kiến thiết. Phát huy truyền thống TNXP, năm 1983, khi trở về quê hương, tôi thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh thanh long xuất khẩu, làm giàu cho gia đình, tạo việc làm cho lao động địa phương và đóng góp cho xã hội”. Khi các cấp Hội vận động để xây nhà cho HV khó khăn, ông sẵn sàng đóng góp. Khi địa phương vận động xây nhà văn hóa, tặng quà người nghèo, người già neo đơn, … ông cũng hỗ trợ.

Tuyên dương những hội viên cựu  TNXP có nhiều đóng góp cho Hội (Ảnh tư liệu)

Anh dũng trong chiến đấu, thời bình lại tiên phong trong phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động từ thiện – xã hội, truyền thống Hội Cựu TNXP luôn sáng mãi. Chủ tịch Tỉnh hội Lê Bá Phước cho biết: “Trong chiến tranh, tỉnh có hàng ngàn TNXP tham gia kháng chiến và phục vụ chiến đấu, khi về với đời thường, được Đảng, Nhà nước quan tâm, các chế độ, chính sách được thực hiện tương đối tốt. Những năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã phát động phong trào “TNXP giúp nhau làm kinh tế” để cùng giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Song song đó, phát huy truyền thống TNXP với nhận thức “Trẻ xung phong, già mẫu mực”, nhiều tấm gương điển hình cũng đã xuất hiện. Trong đó, nhiều HV được bầu chọn là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh và một số HV được tín nhiệm bầu làm lãnh đạo khu phố, ấp và trở thành lãnh đạo chủ chốt ở địa phương”.

Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cựu TNXP Long An luôn nỗ lực vươn lên, tỏa sáng tinh thần cách mạng, xứng đáng với truyền thống 71 năm anh hùng./.

Theo baolongan.vn