Đồng chí Võ Thanh Phong làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026

Đăng lúc: 18-12-2021 10:18 Sáng - Đã xem: 58 lượt xem In bài viết

Sáng 17/12/2021, Hội Cựu TNXP Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026 tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố. Đến dự có các đồng chí: Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Hiện nay, tổng số hội viên cựu TNXP của Thành phố Hồ Chí Minh là 6.287 người, trong đó có 1.959 hội viên nữ; 245 tổ chức Hội cơ sở, trong đó, 207 Chi hội cấp phường, xã, thị trấn và 38 Chi hội liên phường, xã trực thuộc các quận, huyện hội.

Trong nhiệm kỳ, Hội Cựu TNXP Thành phố đã kết nạp 671 hội viên mới; về chế độ chính sách đã giải quyết 102 trường hợp theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg, 779 trường hợp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, 02 trường hợp theo Nghị định 112/2017/NĐ-CP. Trong hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội TNXP”, Thành hội cũng đã tổ chức chương trình Buffet vì nghĩa tình đồng đội thu được 1.109.000.000 đồng và 4.000kg sản phẩm các loại, nguồn thu từ chương trình này đã xây và sửa chữa nhiều nhà tình thương cho đồng đội, trao học bổng cho con em hội viên và hỗ trợ vốn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn để buôn bán nhỏ. Được thực hiện từ tháng 8/2018 đến nay đã có 13/24 quận huyện mở “Đại lý gạo vì nghĩa tình TNXP”, vừa giải quyết việc làm có thêm thu nhập cho gia đình hội viên, vừa cung cấp gạo ngon cho thị trường, đảm bảo giá bán lẻ hợp lý. Phong trào tiết kiệm “Nuôi heo đất” đã nuôi được 7.117 con, tiết kiệm được hơn 4,5 tỷ đồng.

Quỹ nghĩa tình đồng đội của Thành hội và các Quận, Huyện hội có hơn 21,43 tỷ đồng, để chăm lo cho các gia đình chính sách và hội viên cựu TNXP nghèo, thực hiện các hoạt động nghĩa tình đồng đội như: tặng 22.381 phần quà (12,3 tỷ đồng) dịp lễ, tết; 4,3 tỷ đồng để xây 77 căn nhà tình nghĩa , tình thương, sửa chữa, chống dột 48 căn nhà cho đồng đội; tặng 574 suất học bổng (727 triệu đồng) cho con, cháu hội viên và trao 30 sổ tiết kiệm (110 triệu đồng) cho hội viên nghèo…  Hội Cựu TNXP Thành phố cũng đã ký kết với Đoàn Thanh niên và Lực lượng TNXP Thành phố chăm lo công tác giáo dục truyền thống, lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ.

Với những thành tích đã đạt được, tổ chức Hội và cá nhân cán bộ, hội viên đã được Nhà nước tặng thưởng 01 Huân chương Lao động hạng Ba; 01 Cờ Thủ tướng Chính phủ; 06 Cờ Thi đua xuất sắc của Trung ương Hội và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; 111 Bằng khen của Hội Cựu TNXP Việt Nam; 07 Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố; 31 Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố…

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Vũ Trọng Kim (ảnh trên) đề nghị Hội Cựu TNXP Thành phố và các Hội thành viên tiếp tục tăng cường các các hoạt động “vì nghĩa tình đồng đội”, “đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” với nhiều hình thức phong phú thiết thực nhằm giúp đỡ nhau vượt khó, vươn lên thoát nghèo; đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời Bác dạy” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với tinh thần “lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”; phối hợp chặt chẽ với Thành đoàn và Lực lượng TNXP Thành phố trong việc nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ và hội viên cựu TNXP.

Tại đại hội, đồng chí Dương Anh Đức (ảnh trên) cũng đề nghị Hội Cựu TNXP Thành phố và các Hội thành viên tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời Bác Hồ dạy”; đẩy mạnh 2 phong trào lớn “Vì nghĩa tình đồng đội, cán bộ hội viên thi đua làm nhiều việc tốt” và phong trào “Giúp nhau làm kinh tế – xoá nghèo bền vững – Vì nghĩa tình đồng đội”; phấn đấu cùng cả nước kết nạp thêm 3 vạn TNXP vào Hội. Mỗi hội viên đều phải phát huy tinh thần “Khi trẻ xông pha, về già gương mẫu”; tích cực tham gia công tác Hội, xây dựng quỹ hội; mỗi tổ chức cơ sở phải có công trình phần việc tại địa phương trong các công việc an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hoặc việc phòng chống dịch.. Các tổ chức Hội cần tìm hiểu, nâng cao nhận thức Hội ta là “Hội mang tính chất xã hội, được Đảng, Nhà nước chỉ đạo thành lập và giao nhiệm vụ”. Chúng ta đã thực hiện tốt vai trò là thành viên tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cần phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Lực lượng TNXP Thành phố và tăng cường hơn nữa xã hội hóa công tác hoạt động của Hội.

Đại hội cũng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các chỉ tiêu phấn đấu như: hàng năm đạt 70% tổ chức Hội hoạt động khá và xuất sắc, không có tổ chức Hội yếu kém; tiếp tục phối hợp giải quyết các chế độ chính sách của Nhà nước cho cựu TNXP tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, không để tồn đọng, kéo dài; trong nhiệm kỳ xây dựng và sửa chữa ít nhất 24 căn nhà bằng các nguồn vốn phù hợp nhằm hỗ trợ cho các trường hợp gia đình hội viên khó khăn về nhà ở; trên 95% hội viên tham gia phong trào 5 không[i]; từ 95% gia đình hội viên cựu TNXP trở lên đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”…

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội, hội viên đã nhất trí hiệp thương thống nhất bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 35 đồng chí; Ban Kiểm tra gồm 03 đồng chí và đồng chí Võ Thanh Phong làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP Thành phố, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ đề của Đại hội IV, nhiệm kỳ 2021-2026: Đoàn kết, đồng thuận, dân chủ, nghĩa tình, xây dựng và phát triển.

Một số phương hướng đề ra: Tăng cường vận động cựu TNXP vào Hội; tổ chức thành lập Chi hội mới từ các Chi hội liên phường/xã (Chi hội sinh hoạt ghép) khi có đủ điều kiện. Phấn đấu xây dựng tổ chức Hội các cấp ổn định và phát triển. thường xuyên duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội nhằm thu hút đông đảo hội viên tham gia. Qua đó, tích cực vận động hội viên sống, hành động nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy, phát huy truyền thống “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”. Thực hiện tốt vai trò nhân chứng lịch sử trong nhiệm vụ tham mưu, đề xuất giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng thuộc diện hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước. Thực hiện tốt phong trào tiết kiệm và các phong trào, các cuộc vận động nhằm khuyến khích cựu TNXP làm kinh tế – vì nghĩa tình đồng đội. Xây dựng các phong trào, các mô hình dịch vụ phải lấy mục đích phục vụ tốt cho xã hội, cho hội viên và có lợi nhuận trích nộp quỹ Hội, kết hợp chăm lo hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần cho gia đình chính sách và hội viên nghèo, khó khăn, neo đơn. Từ đó, xây dựng Hội thành “mái nhà chung của cựu TNXP với phương châm: “tình thương và trách nhiệm”. Hội Cựu TNXP các cấp thực hiện vai trò là thành viên Mặt trận, tích cực tham gia cấp ủy Đảng chính quyền, đoàn thể và giữ mối quan hệ phối hợp với các đơn vị liên quan góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Nguyễn Hoàng


[i] Không nói và làm trái với đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; Không xả rác ra đường và kênh rạch; Không uống rượu bia khi tham gia giao thông; Không có thành viên trong gia đình tàng trữ và sử dụng ma túy, chất cấm; Không xây dựng trái phép và lấn chiếm vỉa hè, lòng đường