Vai trò của Đoàn thanh niên tỉnh Bạc Liêu trong công tác vận động các nguồn lực phòng chống dịch bệnh Covid-19

Đăng lúc: 11-01-2022 1:55 Chiều - Đã xem: 56 lượt xem In bài viết

 Kể từ tháng 3/2020, việc bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) đã được tuyên bố là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế và loại virus này đã lan rộng ra nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đại dịch Covid – 19 tiếp tục diễn biến khó lường trên thế giới và khó ngăn chặn khi mà nhiều các biến chủng mới xuất hiện, đặc biệt là biến chủng Omicron đã lan đến 50 quốc gia trên thế giới. Chính phủ nhiều quốc gia đã tăng cường nhiều biện pháp phòng chống dịch cũng như nỗ lực truy vết, cách ly, tránh tiếp xúc với người nhiễm, tránh đi lại không cần thiết, thậm chí đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh, nhưng cũng chưa được hiệu quả và đến giờ phút này nguy cơ lan nhanh của dịch bệnh vẫn còn rất lớn. Hậu quả của đại dịch Covid – 19 là chưa từng có trong lịch sử loài người. Đại dịch Covid – 19 đã gây ra cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, là cú sốc y tế mạnh mẽ, tác động đến mọi mặt lên nền kinh tế thế giới. Tính đến ngày 07/1/2022 đã có trên 300 triệu người bị lây nhiễm, trong đó có hơn 5,47 triệu người tử vong, làm đảo lộn cuộc sống của toàn nhân loại, tác động sâu sắc đến tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trên toàn cầu.

Đến nay, khi tình hình dịch bệnh ở Việt Nam có xu hướng được kiểm soát, thế nhưng suy thoái kinh tế dẫn đến mất việc làm và giảm thu nhập trở thành vấn đề đáng lo ngại nhất và còn kéo dài. Điều này có thể dẫn đến những hệ lụy tiếp theo về an sinh xã hội và bất bình đẳng xã hội nếu chính sách can thiệp không kịp thời điều chỉnh cho hiệu quả.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bạc Liêu về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 theo tinh thần Chỉ thị số 13, Chỉ thị số 16, Chỉ thị 19… Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch Covid – 19 đến các Huyện, Thị, Thành đoàn và các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với các nội dung trọng tâm: Với phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” các cấp bộ Đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền trực quan bằng băng – rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích… nhất là những điểm thường xuyên tập trung đông người trên các tuyến đường trung tâm, trung tâm Văn hóa – Thể thao, nhà văn hóa, các điểm chợ, điểm sinh hoạt cộng đồng, các khu tham quan, du lịch, trường học, bệnh viện,… Đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, các trang Fanpage của các cấp bộ Đoàn – Hội quản lý nhằm cung cấp thông tin chính, sử dụng thông tin từ Chính phủ, Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân các Tỉnh, Thành phố một cách đầy đủ và kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng ngừa để người dân, đoàn viên thanh niên chủ động, tích cực trong việc phòng, chống dịch bệnh cũng như giúp đoàn viên, thanh niên và người dân nhận thức rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của bệnh dịch. Mạnh dạn đấu tranh với các tổ chức cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Bên cạnh đó còn tuyên truyền, vận động cán bộ Đoàn, ĐVTN và quần chúng nhân dân khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI; vận động ĐVTN cài đặt ứng dụng Bluezone và sử dụng ứng dụng Bluezone – Khẩu trang điện tử trên điện thoại thông minh đang sử dụng được đông đảo ĐVTN tham gia hưởng ứng. Qua đó đã đăng tải, chia sẽ hơn 2.000 tin bài tuyên truyền.

Với tinh thần không để một ai bị bỏ lại phía sau, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Bạc Liêu đã có nhiều việc làm cụ thể giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trước diễn biến phức tạp của đại dịch covid-19 bằng nhiều mô hình nhằm đồng hành với công tác phòng chống dịch của tỉnh cũng như hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như: Chương trình “Chuyến xe nghĩa tình – Đồng hành vượt qua đại dịch”, Mô hình “Kết nối nông sản – San sẻ yêu thương – Chung tay vượt qua đại dịch”, “Gian hàng nghĩa tình 0 đồng – Đẩy lùi Covid”, tổ chức các “Chuyến xe nghĩa tình – Gian hàng lưu động 0 đồng”, “Chuyến xe nghĩa tình – Đồng hành vượt qua đại dịch”, phối hợp với UBMTTQ Thành phố triển khai chương trình đi chợ hộ – bán hàng thay để hỗ trợ người dân mua lương thực – thực phẩm trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Kết quả, đã hỗ trợ 5.148 phần quà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 1,5 tỷ đồng; trao tặng đồ bảo hộ, rau, củ, quả, trứng, mì gói, sữa, nhu yếu phẩm… cho 25 lượt chốt kiểm soát dịch bệnh và 11 lượt bếp ăn khu các cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc cũng đã ra quân phát 13.000 tờ rơi tuyên truyền, tặng hơn 25.000 khẩu trang y tế, 10.000 khẩu trang vải, 4.000 chai nước rửa tay, vận động và tổ chức may hơn 38.800 cái khẩu trang tặng cho người dân và các khu cách ly tập trung, bệnh viện đa khoa tỉnh nơi tuyến đầu chống dịch… Tổ chức nhiều hoạt động, mô hình thanh niên trong công tác phòng chống dịch bệnh, kịp thời vận động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, kết quả đã hỗ trợ tiền mặt, hơn 3.500 suất quà và các loại nhu yếu phẩm khác, 5.967 Túi an sinh cho các hộ nghèo bị cách ly, nấu hàng ngàn suất ăn cho các khu cách ly tổng giá trị các nguồn lực vận động trên 4 tỷ 700 triệu đồng. Với các mô hình tiêu biểu: mô hình“Đồng hành giải cứu nông sản” (Thành đoàn Bạc Liêu), Bếp ăn tình nguyện – Gắn kết yêu thương – Đẩy lùi Covid”,Bữa ăn yêu thương” (Thị đoàn Giá Rai, ĐTN Công an tỉnh), Mô hình “Món quà quê hương – trao gửi yêu thương” (Huyện đoàn Đông Hải), mô hình “Áo xanh ra đồng, đồng hành vượt qua đại dịch Covid-19” (Huyện đoàn Phước Long), mô hình “Shipper áo xanh” (Huyện đoàn Hồng Dân), mô hình “Tiếng loa thanh niên” (Huyện đoàn Hòa Bình), mô hình “Chuyến xe tình nguyện” (Huyện đoàn Vĩnh Lợi), đội Thanh niên “Tiếp sức người bệnh” (Đoàn khối).

Những kết quả mà Đoàn Thanh niên tỉnh Bạc Liêu thực hiện trong thời gian qua cũng đã góp phần vào kết quả phòng chống dịch của tỉnh nhà. Tuy nhiên, theo dự báo của Bộ Y Tế tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trong nước ghi nhận thêm nhiều ca dương tính với biến chủng Omicron. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế – xã hội của cả nước nói chung và của Bạc Liêu nói riêng. Để góp sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh, nâng cao ý thức, trách nhiệm, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 –chống dịch như chống giặc”. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung thực hiện tốt một số giải pháp, cụ thể như sau:

Thứ nhất, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt tới các Đoàn viên, Hội viên và quần chúng nhân dân về các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Nắm bắt kịp thời, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh; tiếp tục tập trung tuyên truyền để đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và người dân tại địa phương thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang; nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và phòng, chống dịch; lên án các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực tới công tác phòng, chống dịch. Tập trung tuyên truyền, vận động thanh thiếu nhi và người dân thực hiện yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung, Khai báo y tế).

Thứ hai, tăng cường huy động mạnh mẽ sự vào cuộc của đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia các hoạt động phòng, chống, khống chế dịch, tham gia tốt tổ y tế cộng đồng theo yêu cầu của ngành Y tế, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả; vận động nguồn lực xã hội để hỗ trợ phòng chống Covid-19 theo chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh thiếu nhi, người dân và doanh nghiệp; nêu cao tinh thần tương thân tương ái khắc phục, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và trong phòng chống dịch.

Thứ ba, các cấp bộ Đoàn chủ động, sáng tạo, linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương, bảo đảm an toàn, thiết thực, hiệu quả, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định. Khi tổ chức sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải xin ý kiến của cơ quan y tế.

Linh Trần