Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Giang, điểm sáng nơi địa đầu tổ quốc

Đăng lúc: 10-02-2022 3:34 Chiều - Đã xem: 87 lượt xem In bài viết

Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng của Lực lượng Thanh niên xung phong Việt Nam nói chung, những năm qua Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Giang với tinh thần đoàn kết, đổi mới xây dựng tổ chức Hội thực sự trở thành mái nhà chung, là nơi bảo vệ quyền lợi cũng như trao đổi tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, hội viên. Đến nay Hội Cựu TNXP tinh Hà Giang có 7 tổ chức Hội cấp huyện và 13 Hội cấp xã với 1.255 hội viên. Năm 2021 là năm thứ 2 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ III, Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Giang đã tranh thủ sự lãnh đạo của Trung ương Hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội hoạt động ngày càng đạt kết quả tốt.

Hội đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử giúp Đảng, chính quyền giải quyết chế độ chính sách còn tồn đọng trong lực lượng TNXP: 18 cựu TNXP được hưởng chế độ theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg; đề nghị tỉnh đoàn chủ trì và phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức Hội nghị tư vấn và sưu tầm tài liệu thực hiện các quy trình để trình UBND tỉnh công nhận phiên hiệu cho lực lượng TNXP xây dựng công trình thủy lợi Quang Minh – Bắc Quang (thời kỳ 1966 – 1972); phối hợp với các ngành chức năng hướng dẫn các huyện Bắc Mê, Hoàng Su Phì thực hiện các quy trình thành lập Hội Cựu TNXP; Hướng dẫn các Hội cấp huyện tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2021 – 2025;

Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các việc làm thiết thực và cụ thể: thực hiện các hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội” với phương châm “khó giúp, thọ mừng, ốm thăm, mất viếng” trong năm 2021 Hội đã tiếp nhận 240 triệu đồng của các nhà hảo tâm xây tặng 4 căn nhà tình nghĩa cho 4 cựu TNXP; tặng 275 suất quà cho các cựu TNXP nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp lễ, tết (mỗi suất trị giá từ 300 – 500 nghìn đồng); thăm hỏi tặng quà trị giá 15.200.000đ 76 lượt cựu TNXP già yếu, ốm đau; đóng góp 3.860.000đ và 200 ngày công lao động xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh nghèo, gia đình chính sách hộ nghèo cùng với các Hội đặc thù theo quyết định 1953 của tỉnh.

Phát động các phong trào thi đua chào mừng những sự kiện kỷ niệm lớn của đất nước và lực lượng TNXP; phối hợp với Đoàn TNCSHCM các cấp tổ chức viếng thăm và thắp nến tri ân tại nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên và nghĩa trang liệt sỹ TNXP Yên Minh nhân ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7.

Phát động các phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo, vươn lên có cuộc sống ổn định, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Năm 2021 có 07 hộ làm kinh tế giỏi với những mô hình: chăn nuôi lợn, gà, vịt; trồng cây vườn rừng; trồng cam. Mỗi mô hình có thu nhập từ 150 – 300 triệu đồng/năm.

Về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hội cựu TNXP Hà Giang thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy Hà Giang và lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQVN. Cán bộ Hội ủng hộ mỗi người 1 ngày lương; 100% hội viên các cấp Hội tự nguyện đóng góp bằng tiền, gạo, mì tôm, nước lọc, rau xanh… cho tuyến đầu chống dịch Covid -19 và thực hiện tốt 5K.

Hội viên tích cực tham gia vào việc thực hiện các cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; ủng hộ quỹ vì người nghèo và an sinh xã hội; người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tham gia phòng chống tham nhũng, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền, các đoàn thể vững mạnh.

Năm 2021 đã đi qua với nhiều khó khăn đặc biệt là cán bộ Hội tuổi ngày một cao; kinh phí hỗ trợ cho hoạt động đối với một số Hội cấp huyện, thành phố còn hạn chế, nhưng các mặt hoạt động của Hội vẫn được các cấp Hội thực hiện tốt và ngày một khẳng định vai trò của mình được Đảng, chính quyền các cấp đánh giá cao, luôn được hội viên tin tưởng thu hút đông đảo hội viên tham gia sinh hoạt, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh.

Nguyễn Hương Thảo

Văn phòng Hội Cựu TNXP tỉnh Hà Giang