Hội Cựu TNXP tỉnh Lâm Đồng tổ chức đại hội đại biểu lần thứ III

Đăng lúc: 31-03-2022 9:12 Chiều - Đã xem: 57 lượt xem In bài viết

Ngày 18 tháng 3 năm 2022, tại hội trường Trung tâm Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng, Hội Cựu TNXP tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ (2022-2027). Dự Đại hội có 83 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 2.500 hội viên của 11/12 hội cấp huyện.

Tới dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy: Đặng Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND, Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch Mặt trận TQVN tỉnh và đồng chí Hoàng Mỹ, Phó ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện các Sở ban, ngành, đoàn thể. Tới dự còn có đồng chí Ngô Văn Tuyến, Uỷ viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam.

Lâm Đồng có 11/12 huyện, thị, thành phố có Hội Cựu TNXP (còn huyện Đam Rông chưa thành lập hội, do ít hội viên) với  92 hội cấp xã bao gồm 2.553 hội viên. Trong đó hội viên: thời kỳ chống Mỹ là 1.047 người; sau 30/4/1975 là 1.486 người; có 124 đảng viên, 37 hội viên là người dân tộc bản địa. Trong 5 năm phát triển được 453 hội viên mới. Vừa qua UBND tỉnh Lâm Đồng đã công nhận phiên hiệu TNXP cho 14 đơn vị với số lượng gần 3.000 người, là nguồn phát triển hội viên rất lớn.

Nhiệm kỳ qua, Hội đã thường xuyên chăm lo công tác “Nghĩa tình đồng đội”, giúp đỡ những hội viên khó khăn, hoạn nạn, ốm đau. Xây dựng và duy trì “Qũy nghĩa tình đồng đội” bình quân 375.000 đồng/hội viên. Tổng quỹ là 1.884.270 đồng. Vận động xây dựng và sửa chữa 30 nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết với giá trị là 1.160.000.000 đồng; tặng 50 sổ tiết kiệm có giá trị 118.600.000 đồng cho các gia đình hội viên nghèo; tặng quà giá trị 668.450.000 đồng cho 1.385 lượt hội viên; 1.385 lượt hội viên được thăm khám, chữa bệnh, mừng thọ. Tổng số tiền làm công tác nghĩa tình đồng đội là 2.211.577.000 đồng).

Hội đã tham mưu với chính quyến địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách cho hội viên. Đến nay đã có 929 người được hưởng chế độ. Trong đó hưởng trợ cấp: một lần là 639 người; hàng tháng là 129 người; thương binh là 114 người; liệt sỹ là 4 người; 129 hội viên cùng 19 con em của họ được hưởng trợ cấp chất độc da cam/dioxin.

Phong trào cựu TNXP làm kinh tế phát triển mạnh, các mô hình trồng rừng, làm nông nghiệp công nghệ cao được áp dụng như: 5ha trồng hoa, dâu tây công nghệ cao của gia đình hội viên Trần Ngọc Hòa thành phố Đà Lạt, lợi nhuận hàng năm hàng tỷ đồng; gia đình ông Tuệ, hội viên ở Đạ Huoai, phát triển sầu riêng đông lạnh, trà hoa vàng, hoa lan công nghệ cao, thu nhập hàng trăm triệu đồng và giải quyết nhiều lao động.

Các phong trào khác phát triển như: “Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời Bác Hồ dạy”, hoạt động du lịch về nguồn với hơn 5.628 lượt người tham gia, giúp đỡ các cháu trong cống hiến và xây dựng đất nước. Hàng năm các gia đình văn hóa đạt 95% trở lên. Có trên 100 hội viên đã tham gia công tác tại địa phương, cơ sở. Trong năm 2021 đã có 104 đồng chí tham gia bảo vệ vùng xanh chống Covid-19, ủng hộ quỹ chống Covid các địa phương 96.200.000 đồng.

Với những thành tích trên, nhiệm kỳ qua Hội đã được Trung ương Hội tặng 54 Bằng khen, UBND tỉnh tặng 12 Bằng khen, UBMTTQVN tỉnh tặng 6 Bằng khen. Tỉnh hội và UBND, MTTQ các huyện thị tặng 347 giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trong nhiệm kỳ tới (2022-2027), Hội sẽ phấn đấu làm tốt công tác tổ chức, phát triển hội viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để xây dựng hội vững mạnh; tiếp tục đưa công tác “Nghĩa tình đồng đội” đi vào chiều sâu, giúp đỡ có hiệu quả hội viên có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, phụ nữ nghèo, cô đơn, đặc biệt các gia đình thương binh, liệt sỹ, chất độc da cam/dioxin; tiếp tục cùng các địa phương giải quyết các hồ sơ tồn đọng, nhất là các hồ sơ bị mất giấy tờ gốc; giải quyết chế độ cho TNXP sau 1975… đẩy mạnh các phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế, vì nghĩa tình đồng đội”, nhân rộng các mô hình kinh tế giỏi để xóa đói, giảm nghèo, làm giầu chính đáng; tích cực nêu gương trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; giáo dục thanh, thiếu niên phát huy truyền thống lịch sử cuả TNXP trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước; tích cực tham gia các phong trào do MTTQVN phát động, nhất là xây dựng nông thôn mới, bản làng, đô thị văn minh; tham gia xây dựng và phản biện, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, góp phần đảm bảo công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh.

Phát biểu tại Đại hội, các đồng chí Ngô Văn Tuyến (ảnh trên), Hoàng Mỹ đã ghi nhận những thành tích của Hội Cựu TNXP tỉnh trong nhiệm kỳ qua, đề nghị Hội phát huy hơn nữa những thành tích trong nhiệm kỳ tới. Đặc biệt gương mẫu, đi đầu trong vận động hội viên thực hiện tốt các phong trào của tỉnh. Cần xây dựng các chương trình hành động, cụ thể hóa các nghị quyết của Đại hội để từng bước thực hiện. Tích cực giải quyết các chế độ còn tồn đọng cho hội viên, đặc biệt là TNXP sau 1975. Đẩy mạnh phong trào nghĩa tình đồng đội, phong trào TNXP làm kinh tế; cùng các cấp bộ Đoàn giáo dục truyền thống cách mạng cho tuổi trẻ. UBND tỉnh và Trung ương Hội sẽ theo dõi và giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho Hội hoạt động.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng 12 Bằng khen, UBMTTQVN tỉnh đã tặng 6 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ qua.

Đại hội đã hiệp thương, thống nhất bầu Ban Chấp hành mới gồm 15 đồng chí, Ban Thường vụ 5 đồng chí, Ban kiểm tra 3 đồng chí. Đồng chí Trần Văn Ninh, tái đắc cử Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lâm Đồng.

Một số hình ảnh khác:

 

 

  NGÔ TUYẾN