Kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng đội TNXP Pleiku

Đăng lúc: 23-08-2022 9:59 Chiều - Đã xem: 75 lượt xem In bài viết

         Ngày 22/8/2022, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Tổng đội TNXP Pleiku (Tổng đội) tổ chức Lễ Kỷ niêm 35 ngày thành lập Tổng đội (22/8/1987 – 22/8/2022). Dự Lễ Kỷ niệm có các đồng chí: Trần Văn Bình – Chủ tịch Tỉnh hội; Nguyễn Văn Sản : Phó Chủ tịch Thành hội; Thái Giang Nam: Bí thư Thành đoàn Pleiku và đại biểu ở Hội Cựu TNXP các phường, các tiểu đoàn TNXP trên địa bàn.

          Theo diễn văn của đồng chí Trương Minh Hải (ảnh trên)  – nguyên Tổng đội trưởng TNXP Pleiku, Chủ tịch Thành hội: 35 năm trước, ngày 22/8/1987, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Gia Lai – Kon Tum, Thị ủy Pleiku đã chỉ đạo UBND thị xã Pleiku thành lập “Tổng đội TNXP Pleiku” để làm nhiệm vụ quốc tế tại tỉnh Ratanakiri – Vương quốc Campuchia, đồng thời tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế – xã hội giữ vững an ninh quốc phòng của thị xã Pleiku. UBND thị xã Pleiku đã bổ nhiệm 04 cán bộ vào Ban chỉ huy Tổng đội, trong đó đồng chí Trương Minh Hải làm Tổng đội trưởng. Tổng đội có 376 cán bộ, đội viên thuộc 2 Đại đội bộ binh, 1 Đại đội cơ giới.

          Nhiệm vụ của Tổng đội thời gian ở Campuchia vừa giúp tỉnh Ratanakiri phát triển kinh tế vừa đảm bảo an ninh quốc phòng tại địa bàn đứng chân (thị xã Ban Lung, huyện Ô chum) cùng Huyện đội, Công an huyên Ô chum chống tàn quân Pôn-pốt phía Tây tỉnh Ratanakiri (giáp huyện IaGrai của tỉnh Gia Lai). Tháng 9/1989 theo lệnh của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) Tổng đội TNXP Pleiku rút quân về nước, được UBND thị xã Pleiku tiếp tục giao nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, tạo việc làm cho thanh niên, cùng Công an, Thị đội Pleiku thực hiện công tác an ninh quốc phòng trên địa bàn thị xã.

          Những kết quả Tổng đội thực hiện được đã góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia, được UBNDCM tỉnh Ratanakiri tặng Bằng khen và đồng chí Tổng đội trưởng được Thủ tướng Chính phủ CHXHCN Việt Nam tặng Huy hiệu “Vì nghĩa vụ quốc tế”. Từ khi vềi thị xã Pleiku, bất cứ nhiệm vụ gì đều có lực lượng của Tổng đội tham gia, được Đảng chính quyền trọng dụng và nhân dân tin yêu. Chúng ta có quyền tự hào về những kết quả đã thực hiện và viết thêm vào trang sử của lực lượng TNXP Việt Nam, lịch sử của Đoàn TNCSHCM thành phố Pleiku.

          Do yêu cầu khách quan (giảm quân dự bị, nâng cấp cơ quan quản lý) nên tháng 12/1992 Tổng đội TNXP giải thể đổi tên thành Lâm trường TNXP Gia Lai trực thuộc UBND tỉnh Gia Lai để thực hiện một số chương trình dự án của UBND tỉnh Gia Lai và Trung ương Đoàn giao; Tiểu đoàn 91quân dự bị chấm dứt hoạt động. Một số cán bộ chủ chốt được tuyển chọn vào bộ máy của Lâm trường tiếp tục làm nhiệm vụ, số đông cán bộ, đội viên cho xuất ngũ về lại địa phương và chuyển ngành.

          Về với đời thường, với chiếc ba lô, hai bàn tay trắng, không có một chế độ gì, nhưng các đồng chí đã không ngừng phấn đầu vươn lên tạo lập cuộc sống. Với nghị lực, lòng quyết tâm nhiều đồng chí đã trở thành doanh nhân, chủ trang trại, chủ cơ sở SXKD, cá nhân làm kinh tế giỏi, là công dân gương mẫu, được chính quyền khen thưởng, nhân dân tin yêu, luôn thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội.

          Để ghi nhận công lao sự đóng góp của lực lượng TNXP trong xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc, năm 2011 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 62/QĐ-TTg về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ Quốc tế ở Camphuchia, giúp bạn Lào sau 30 tháng 4 năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Đến nay đã có 139 cán bộ, đội viên được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần theo Quyết định số 62/QĐ-TTg.

          Cựu TNXP của Tổng đội  chiếm 24,7% trong tổng số cựu TNXP toàn Thành phố, một số đồng chí đang giữ các chức vụ trong Hội Cựu TNXP các cấp; 141 đồng chí được Kỷ niệm chương TNXP của TW Đoàn, 97 đồng chí được tặng Huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác Hồ: của TW Hội; nhiều đồng chí được chính quyền, đoàn thể, Hội Ccựu TNXP các cấp khen thưởng.

          Chủ tịch Thàn hội Trương Minh Hải ghi nhận và cám ơn sự đóng góp của cán bộ, đội viên Tổng đội TNXP Pleiku đối với các hoạt động của Hội Cựu TNXP các cấp trong thời gian qua; mong các đồng chí tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, sẵn sàng đóng góp quỹ cho Ban liên lạc để chia sẻ khi đồng đội gặp khó khăn, hoạn nạn, giúp đỡ nhau vươn lên, là công dân gương mẫu tại địa phương…

          Tại buổi lễ có nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc của các cựu TNXP (ảnh trên).

          Cuối buổi lễ, Ban liên lạc Tổng đội tặng quà cho đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

Nguyễn Thị Trà

 Tỉnh hội Gia Lai