Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Bình tổ chức hành trình “Về nguồn – Chiến khu Việt Bắc”

Đăng lúc: 04-05-2023 8:55 Sáng - Đã xem: 99 lượt xem In bài viết

Trong các ngày 25-27/4 năm 2023, Hội Cựu TNXP tỉnh Thái Bình đã tổ chức hành trình “Về nguồn – Chiến khu Việt Bắc”, “nơi khởi nguồn cho sự lan toả sức mạnh giải phóng dân tộc, tập trung đầu não lãnh đạo kháng chiến để dẫn đến cách mạng Tháng Tám năm 1945 trên phạm vi cả nước[1]’’. Tham gia cuộc hành trình có các đồng chí Uỷ viên BCH Tỉnh hội; Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng ban nữ Hội Cựu TNXP các huyện, thành phố.

Về Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt- Pác Bó[2], địa điểm từng gắn với hoạt động của Bác Hồ trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo cách mạng Việt Nam, trong niềm xúc động và tự hào, Đoàn thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Bác Hồ tại Đền thờ; đến thăm di tích hang Cốc Pó, suối Lê Nin, Bàn đá nơi Bác Hồ từng sống, làm việc, lãnh đạo cách mạng nước nhà. Tại khu di tích mộ anh hùng liệt sỹ Kim Đồng[3], đoàn đã thắp hương tưởng nhớ người Đội trưởng Đội Nhi đồng cứu quốc.

Về Di tích lich sử TNXP Nà Tu[4], nơi Bác Hồ tặng Thanh niên 4 câu thơ bất hủ Đoàn đã dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Về ATK- Định Hoá[5], một quần thể Di tích lịch sử cách mạng quan trọng bậc nhất của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XX, đoàn đã dâng hương, dâng hoa tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh Trên đỉnh đèo De, đi tham quan Nhà Truyền thống ATK và các điểm di tích chính: như đồi Tỉn Keo, Khuôn Tát….và về thăm Di tích lán Nà Nưa[6] .

 Chương trình về nguồn “Chiến khu Việt Băc” của Hội Cựu TNXP Thái Bình lần này đã đem lại cảm xúc cho nhiều người về lịch sử đất nước, góp phần khơi dậy niềm tự hào, lòng biết ơn vô hạn đối với Đảng kính yêu, Bác Hồ vĩ đại, nhân dân và LL TNXP Việt Nam anh hùng, khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.

 Chúng tôi nguyện cùng với cựu TNXP cả nước tiếp tục rèn luyện, giữ sáng mãi “Phẩm chất Thanh niên xung phong  – phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, nêu gương, nghĩa tình, trách nhiệm xây dựng Hội Cựu TNXP vững mạnh, vì nghĩa tình đồng đội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Đặng Văn Bộ

Chủ tịch Tỉnh hội Thái Bình

Một số hình ảnh

Pác Bó

 

Nà Tu

 

ATK- Định Hoá

 

 

Khu khu di tích mộ anh hùng liệt sỹ Kim Đồng

   

 

Lán Nà Nưa

 

 


[1] Tạp chí Cộng sản – Việt Bắc, cái nôi của truyền thống cách mạng.

[2] Di tích lịch sử Pác Bó nằm trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đây là địa điểm từng gắn với hoạt động của Bác trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo Cách mạng (1941 – 1945)

[3] Khu di tích mộ anh hùng liệt sỹ Kim Đồngt ại làng Nà Mạ, xã Trường Hà (Hà Quảng, Cao Bằng), nằm trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó (huyện Hà Quảng); là nơi ghi nhớ anh hùng liệt sỹ Kim Đồng, người có công bảo vệ cán bộ cách mạng trong thời kỳ chống Pháp. ượng đài anh Kim Đồng với bộ quần áo Nùng và tay nâng cao con chim bồ câu đưa thư, trước tượng đài có 14 bậc đá và 14 cây lát vươn cao xanh ngắt. Nơi đây có một khoảng sân rộng, hàng năm thiếu niên, nhi đồng của tỉnh Cao Bằng và cả nước thường tụ hội tại đây cắm trại, vui chơi ca hát. Năm 2011, Khu di tích lịch sử Kim Đồng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích quốc gia.

[4] Thuộc xă Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn

[5] An toàn khu Định Hóa (ATK Định Hóa) là một khu di tích rộng lớn nằm ở tỉnh Thái Nguyên. Khu di tích này đã được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt quan trọng của Việt Nam. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã sống và làm việc từ 20/5/1947 – 1954 để lãnh đạo cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp.[

[6] Lán Nà Nưa, thôn Tân Lập, xã Tân Trào (Sơn Dương) là nơi Bác Hồ đã ở, làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22-8-1945 để lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 giành chính quyền trong cả nước. Đây là nơi Bác Hồ đã nói câu bất hủ: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”.