Tổng đội TNXP Pleiku kỷ niệm 37 năm ngày thành lập

Đăng lúc: 28-08-2024 8:39 Sáng - Đã xem: 162 lượt xem In bài viết

Ngày 22/8/2024, Tổng đội TNXP Pleiku họp mặt Kỷ niệm 37 năm ngày thành lập (22/8/1987 – 22/8/2024). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Sản, Phó Chủ tịch Thành hội; Nguyễn Chính Nghĩa, Chủ tịch Thành hội khoá I; Nguyễn Thị Trà, uỷ viên Ban Kiểm tra – Tuyên truyền Tỉnh hội; Trưởng Ban liên lạc truyền thống các đơn vị: Tổng đội TNXP tháng 10/75 tại Gia lai, Tiểu đoàn 19/8, C2- Tiểu đoàn 20/12; Chủ tịch Hội Cựu TNXP một số phường và đông đảo các đồng chí cán bộ, đội viên Tổng đội, đồng đội cựu TNXP.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

          Chủ tịch Thành hội Trương Minh Hải (ảnh dưới) – nguyên Tổng đội trưởng – đọc diễn văn nêu rõ: ngày 22/8/1987, thực hiện chủ trương của Tỉnh uỷ Gia Lai- Kon Tum, Thị uỷ đã chỉ đạo UBND thị xã Pleiku thành lập “Tổng đội TNXP Pleiku” – Tiểu đoàn 91 quân dự bị – có 376 người, biên chế thành 2 đại đội bộ binh, 1 đại đội cơ giới – vận tải, các ban chuyên môn, đội kiểm soá, được huấn luyện, trang bị vũ khí đầy đủ như một tiểu đoàn bộ binh do Tổng đội trưởng Trương Minh Hải và ba Tổng đội phó chỉ huy; trợ lý cho Ban chỉ huy Tổng đội là các sĩ quan của cơ quan quân sự, công an, cán bộ y tế, Thường vụ Thị đoàn.

          Thời gian ở Campuchia Tổng đội vừa giúp tỉnh Ratanakiri phát triển kinh tế vừa vừa đảm bảo an ninh quốc phòng. Trong thời gian này đội viên được hưởng chế độ như quân nhân tại ngũ. Tháng 9/1989 theo lệnh của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Tổng đội rút quân về nước và được UBND thị xã giao nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, tạo việc làm cho thanh niên, cùng Công an, Thị đội thực hiện công tác an ninh quốc phòng.

          Hơn 5 năm đối đầu với muôn vàn khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, bệnh tật. Đặc biệt là hơn hai năm làm nhiệm vụ tại Campuchia là lúc thiếu ăn, sốt rét, ở nhà tranh vách nứa… Nhưng đơn vị đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ nỗ lực phấn đấu lao động quên mình, chiến đấu ngoan cường, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao đã góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam và Campuchia. Tổng đội đã được UBNDCM tỉnh Ratanakiri tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Tổng đội trưởng được tặng Huy hiệu Vì nghĩa vụ quốc tế[1]. Ba năm xây dựng những công trình giao thông, khai hoang đất để đón dân làm kinh tế mới, trồng, chăm sóc rừng; cùng công an, quân đội giữ gìn an ninh trật tự xã hội tại thị xã Pleiku.

          Tháng 12/1992, Tổng đội TNXP Pleiku giải thể đổi tên thành Lâm trường TNXP Gia Lai trực thuộc UBND tỉnh. chấm dứt hoạt động, một số cán bộ chủ chốt được tuyển chọn vào bộ máy Lâm trường và Công ty XDKT TNXP Gia Lai. Số đông cán bộ, đội viên cho xuất ngũ trở về địa phương và chuyển ngành. Chúng ta tự hào về những thành tích đã đạt được, viết thêm trang sử của lực lượng TNXP Việt Nam, lịch sử của Đoàn TNCSHCM thành phố Pleiku.

          Về với đời thường, các đồng chí đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Với nghị lực và lòng quyết tâm có nhiều đồng chí đã trở thành doanh nhân, chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, là công dân gương mẫu. Có 149 đội viên sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã được giải quyết chế độ một lần[2]. Buổi gặp gặp ngày hôm nay chúng ta không còn được gặp lại 24 đồng chí đã từ trần. 

          Các bộ, đội viên Tổng đội TNXP Pleiku hiện nay có 114 tham gia Thành hội,  chiếm 24,8%, có một đồng chí là Chủ tịch Thành hội, ba đồng chí là Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường, nhiều đồng chí làm UVBCH Hội Cựu TNXP; 101 đồng chí được Trung ương hội tặng “Huy hiệu cựu TNXP làm theo lời Bác”. Năm qua, cựu TNXP của Tổng đội đã ủng hộ 6,5 triệu đồng để tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số; 7,5 triệu cho một đội viên bị bệnh hiểm nghèo và tổ chức lễ táng chu đáo.

Hàng năm, Ban Liên lạc Tổng đội đều tổ chức họp mặt để kỷ niệm về một thời tuổi thanh xuân cống hiến. Ai nấy đều hân hoan kể mãi những kỷ niệm mà trong 5 năm làm nhiệm vụ. Cùng nhau ca hát, liên hoan vui vẻ…

Một số hình ảnh khác 

Trao cờ, quà

Văn nghệ

 

 Nguyễn Thị Trà

Tỉnh hội Gia Lai

         


[1] Huy hiệu Vì nghĩa vụ quốc tế là một huy hiệu của nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng, truy tặng cho những cựu chiến sĩ, cán bộ quân đội hoặc công an, chuyên gia của Việt Nam, hay liệt sĩ đã tham gia chiến tranh biên giới Việt Nam – Khmer Đỏ và giúp đỡ, xây dựng chính quyền Campuchia mới.

[2] Trừ các đồng chí đã hưởng chế độ hưu trí.