Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Thọ tổng kết công tác năm 2018

Đăng lúc: 04-01-2019 9:57 Chiều - Đã xem: 66 lượt xem In bài viết

Ngày 04/01/2019, tại thành phố Việt Trì, Tỉnh hội Phú Thọ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Chấp hành Tỉnh hội, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực các hội cấp huyện.

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Cận, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam; Nguyễn Việt Phát, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Phó Trưởng ban Chính sách Hội Cựu TNXP Việt Nam; Lương Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Đào Thị Tuyết Thanh, Trưởng ban Tuyên giáo UBTMTTQVN tỉnh; Dương Thị Thu Vân, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Bùi Đức Giáng, Phó Bí thư Tỉnh đoản; Ngô Thái, nguyên Chủ tịch Hội Cưu TNXP tỉnh Phú Thọ.

Đồng chí Võ Văn Cận (bìa phải) tthay mặt Đoàn Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam trao cờ thi đua
“Đơn vị xuất sắc năm 2018” cho Tỉnh hội Phú Thọ

Phú Thọ hiện có 9.681 hội viên (4.782 nam, 4.899 nữ), chiếm 93 % tổng số cựu TNXP trên toàn tỉnh, sinh hoạt trong 13 hội cấp huyện, 262 hội, chi hội cấp xã. Nét nổi bật hiện nay các cấp hội đều hoạt động theo Điều lệ của Tỉnh hội; tất cả Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội cấp huyện đều là đảng viên.

Hội đã Hướng dẫn lập hồ sơ, xác nhận, đề nghị, được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định trợ cấp một lần 285 trường hợp; cấp, đổi thẻ BHYT 1.874 trường hợp; cấp mai táng phí 96 trường hợp; công nhận phiên hiệu Đội TNXP Phú Thọ 78 – 82 tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới phía Bắc giai đoạn 1978 – 1982 với 3.549 cựu TNXP

Đồng chí Võ Văn Cận trao bằng khen của Trung ương Hội cho các cá nhân

Hội đã duy trì các hoạt động truyền thống tại Khu di tích TNXP “Khu Kinh tế Thanh niên Minh Đài”; tiếp tục thực hiện Kế hoạch đề nghị xếp hạng Di tích TNXP tại cầu Việt Trì, đã được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý và cho ý kiến chỉ đạo thực hiện; hoàn thành việc lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước CHDCND Lào tặng Huân chương Lao động cho 954 cán bộ, chiến sỹ Đội TNXP 253 có thành tích xuất sắc trong khi làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường C – Lào, thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trong đó: Hạng Nhất 335 người; hạng Nhì 527 người; hạng Ba 92 người;

Chủ tịch Tỉnh hội Phú Thọ trao giấy khen cho các tập thể

Phong trào nuôi lợn nhựa, lợn đất được tất cả các cấp hội hưởng ứng. Điển hình huyện Thanh Ba có trên 96 % hội viên nuôi lợn nhựa, ngày hội mổ lợn tại 14 hội cơ sở đã mổ 250 lợn thí điểm, thu được 237.990 ngàn đồng, bình quân mỗi lợn 952 ngàn đồng. Số tiền này được hội viên góp bổ sung vào chân quỹ, góp hội phí, góp liên hoan tổng kết năm và mua sách vở cho các cháu trong gia đình. Trong phong trào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững đã xuất hiện 245 gia đình cựu TNXP tổ chức sản xuất theo mô hình kinh tế trang trại, gia trại, kinh doanh, dịch vụ… mỗi năm thu lãi từ 100 đến 300 triệu đồng. Quỹ xoá đói, nghèo tại tất cả 262 tổ chức cơ sở có tổng số quỹ là 6,18 tỷ đồng; bình quân 850 ngàn/ hội viên (chưa tính số cựu TNXP báo vệ biên giới mới được kết nạp dịp cuối năm 2018). Quỹ cho vay theo lãi ngân hàng, 10-12%/ năm. Số lãi này để cho hoạt động nghĩa tình đồng đội, hỗ trợ cho cán bộ cơ sở. Đáng chú ý là hội phí để lại 100% cho cơ sở.

Năm 2018 đã xây mới 8 nhà tình nghĩa, sửa chữa 01 nhà với số tiền hỗ trợ 231,5 triệu đồng, tổng kinh phí xây dựng 850 triệu đồng; đã tiếp nhận, phân phối và trao nhận kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng 23 xuất quà của Trung ương hội phân phối, trị giá 10,3 đồng; Các cấp hội trong tỉnh đã vận động từ các nguồn xã hội hóa và hội viên đóng góp trao 1.298 xuất quà, trị giá 221,6 triệu đồng, cho những hội viên ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn. Hiện còn 267 gia đình cựu TNXP thuộ diện hộ nghèo (chiếm 2,75% hội viên cựu TNXP); 70 cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 26 nữ cựuTNXP sống cô đơn không nơi nương tựa.

Trong buổi tổng kết, đồng chí Lương Chí Cường (ảnh trên) đã hướng dẫn thực hiện chế độ với TNXP tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới giai đoạn 78 – 82 hưởng trợ cấp một lần theo thời gian công tác thực tế, dưới 6 tháng tính 1/2 năm, trên 6 tháng tính 1 năm, sau 2 năm mỗi năm thêm 850.000 đồng với cả người có và không còn giấy tờ. Nếu có ý kiến không

Phát biểu với hội nghị, đồng chí Dương Thị Thu Vân (ảnh trên) đánh giá Hội Cựu TNXP tỉnh Phú Thọ là một trong những hội hoạt động hiệu quả nhất; chế độ chính sách được giải quyết cơ bản; các cựu TNXP đã đóng góp tích cực vào thành tích 73 xã của toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Cần thu hút 7% cựu TNXP chưa vào Hội. Các cấp hội cần tích cưc tuyên truyền hoạt động, các tấm gương tiêu biểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, không nên “áo gấm đi đêm”.

Đồng chí Võ Văn Cận nhấn mạnh những điểm đặc biết của Tỉnh hội Phú Thọ: Là tỉnh có số hội viên đông thứ 9, có TNXP các thế hệ chống Pháp, chống Mỹ, làm nhiệm vụ quốc tế, bảo vệ biên giới. từ năm 2008 đến này có 9 năm được Trung ương Hội tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc”. Thành tích các cấp hội Phú Thọ đạt được càng có ý nghĩa trong hoàn cảnh kinh phí được cấp rất hạn hẹp, cán bộ cấp xã hoàn toàn không có thù lao. Đồng chí cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã rất quan tâm, tọa điều kiện cho hoạt động của hội và thông báo một số hoạt động tiến tới Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP Việt Nam lần thứ IV sẽ được tổ chức vào cuối năm 2019.

Với những thành tích đã đạt được Hội Cựu TNXP Việt Nam đã tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc năm 2018” cho Tỉnh hội Phú Thọ; bằng khen cho 05 tập thể và 12 cá nhân. Tỉnh hội cũng tặng Giấy khen cho 27 tập thẻ và 51 cá nhân.

Các đồng chi Ngô Thái, Nguyễn Việt Phát đọc thơ:

PV