Đại hội đại biểu Hội Cựu TNXP tỉnh Tiền Giang lần thứ III

Đăng lúc: 26-03-2019 11:02 Chiều - Đã xem: 104 lượt xem In bài viết

Ngày 22/3/2019 Hội Cựu TNXP tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2019-2014 với sự có mặt của 200 cựu TNXP tiêu biểu thay mặt cho 2.577[i] hội viên cựu TNXP Tiền Giang

Đến dự đại hội có các đồng chí đại biểu Trung ương và địa phương: Vũ Trọng Kim, Nguyễn Thị Hoài Thu, Trần Long Thôn, Trần Thanh Đức…[ii] và đại biểu các Hội bạn: Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch Tỉnh hội Tây Ninh, Nguyễn Lan Châu, Phó Chủ tịch Tình hội Bến Tre,

Tính đến nay đã có 100% huyện, thành, thị có tổ chức Hội (11/11). Có 9 huyện, thành, thị được công nhận là “Tổ chức xã hội có tính chất đặc thù”, còn 02 huyện, thị chưa được công nhận[iii]; 122/173 phường, xã, thị trấn đã thành lập Hội Cựu TNXP, chiếm tỷ lệ 70,52% [iv], đều chưa được công nhận là Hội đặc thù.

Tỉnh hội đã:

– Thành lập 01 Ban Công tác nữ Cựu TNXP cấp tỉnh có 09 thành viên, 07 Ban Công tác nữ Cựu TNXP cấp huyện. Tổng số hội viên nữ cựu TNXP là 228 người;

– Kiện toàn, nâng chất Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cựu TNXP làm kinh tế “Vì nghĩa tình đồng đội” của Tỉnh hội, 06 Câu lạc bộ Cựu TNXP làm kinh tế cấp huyện;  04 câu lạc bộ Cựu TNXP làm kinh tế cấp xã[v]. Các Câu lạc bộ Cựu TNXP làm kinh tế này là đầu mối tập trung cho các hội viên có ý chí vươn lên làm giàu và có khả năng đầu tư hỗ trợ, theo dõi, hướng dẫn cách làm ăn, thường xuyên kiểm tra, động viên, giúp đỡ trực tiếp các hội viên của mình.

– Triển khai tổ chức thực hiện công văn số 891/UBND-KGVX ngày 14/3/2018 của UBND tỉnh Tiền Giang và Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 29/01/2018 của UBND tỉnh Tiền Giang quy định về chế độ, chính sách đối với TNXP cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 – 1975.

– Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức công tác Hội, triển khai và hướng dẫn các Quyết định về các chế độ chính sách đối với cựu TNXP cho 200 cán bộ các xã, phường, thị trấn về việc rà soát, thống kê tổng thể lực lượng TNXP qua các thời kỳ.

– Triển khai, tổ chức thực hiện công tác thống kê danh sách Ban Chấp hành Hội cấp phường;

– Công nhận tất cả Hội các cấp là hội viên tổ chức

– Khảo sát tình hình nữ cựu TNXP; thống kê số liệu snh hùng, liệt sĩ, thương binh TNXP cung cấp danh sách danh sách 85 liệt sĩ, 24 thương binh, 10 hội viên TNXP là gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng tư liệu cho Trung ương Hội xây dựng sách “Thanh niên xung phong Việt Nam anh hùng”,.

Hiện nay, Hội Cựu TNXP tỉnh Tiền Giang vẫn tiếp tục rà soát giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP, bên cạnh đó các ngành chức năng như Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ tỉnh đã rất quan tâm chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc hướng dẫn TNXP lập hồ sơ thủ tục để hưởng chế độ chính sách, đã làm cho hội viên Cựu TNXP toàn tỉnh rất phấn khởi, cảm kích.

– Về thực hiện chế độ: liệt sĩ có 85/85; thương binh 24/25, còn tồn đọng lại 01 hồ sơ thương binh, do không có giấy tờ gốc, nhập viện, ra v. v…

– Phối hợp với Cục Hậu cần Quân khu 9 trao tặng Huy hiệu “Vì nghĩa vụ Quốc tế” cho 180 chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn TNXP vũ trang làm nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên chiến trường Campuchia và biên giới Tây Nam;

– Trao 300 Kỷ niệm chương TNXP cho hội viên, tiếp tục hoàn thiện 400/1.008 hồ sơ đề nghị Trung ương Đoàn cấp Kỷ niệm chương TNXP theo Hướng dẫn số 60 của Trung ương Đoàn,

– Động viên hội viên tham gia các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, cuộc vận động “Vì người nghèo” của Mặt trận Tổ quốc phát động. Tham gia các phong trào chống tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, v, v…

Ban Chấp hành mới ra mắt

– Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục như: Tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng Ấp Bắc; họp mặt và viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân  kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước; tổng kết biểu dương “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chọn cử 04 đồng chí tham dự Đại hội thi đua, tổng kết 10 năm thực hiện phong trào “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng theo lời dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; họp mặt kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống TNXP Việt Nam, 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ; Phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức họp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam, “50 năm phong trào năm xung phong”; Họp mặt cán bộ Khu đoàn khu 8; Tổ chức về thăm  khu căn cứ Điện Biên nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; Tổ chức đến thăm Nhà tù Côn Đảo, dâng hoa, thắp hương viếng Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương….. Đặc biệt 100% cơ sở Hội tham gia với Đoàn Thanh niên trong toàn tỉnh tổ chức “Thắp nến tri ân” vào ngày 27/7.

Ngoài những hoạt động tập trung của tỉnh, hằng năm các cấp Hội cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Hội Cựu TNXP tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ II (2013 – 2018), Hội Cựu TNXP Việt Nam nhiệm kỳ III (2014 – 2019). … với khoảng 10.000 cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên tham gia.

Ban chấp hành mới với các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương

Nghĩa tình đồng đội thiêng liêng biểu hiện trong chiến đấu, trong lao động, gian khổ, ác liệt của chiến tranh trước đây và ngày nay tình cảm cao đẹp ấy đang được các cấp Hội và hội viên phát huy tỏa sáng trong cuộc sống, lao động sản xuất và công việc hàng ngày với tinh thần “Vì đồng đội – chăm lo cho đồng đội” với những hoạt động: “Xuân ấm tình yêu thương”, “Giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo”, cho vay không lấy lãi, truyền đạt kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt giúp đồng đội vượt   vươn lên, thực hiện “… Các cấp hội đã:

– Vận động xây được 49 căn nhà cho hội viên với số tiền 2.135.000.000 đồng;

– Tặng 2.476 phần quà với số tiền là 566.930.000;

– Hỗ trợ 61 sổ tiết kiệm với số tiền là 279.000.000;

– Thăm hỏi hội viên khi đau yếu, gia đình có hữu sự, khi gặp hoạn nạn khó khăn được 1.666 phần với số tiền là 510.900.000 đồng và 7.260 kg gạo.

– Phối hợp khám phát thuốc cho cựu TNXP và nhân dân trong huyện, Hướng dẫn thiếu nhi con cháu Cựu TNXP và nhân dân trong huyện tham gia chương trình vệ sinh răng miệng. Đoàn Thanh niên tình nguyện đến từng hộ gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình Thương binh Liệt sĩ trong đó có gia đình TNXP để thăm hỏi, giúp đỡ việc nhà tùy theo nhu cầu của từng hộ, tặng quà cho 05 hộ mỗi hộ là 500.000đ (tổng số 2.500.000 đồng);

Tỉnh đoàn tặng 5 nhà tình nghĩa

– Đặc biệt nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống TNXP (15/7/1950 – 15/7/2015) Tỉnh hội đã tổ chức chương trình văn nghệ giao lưu “Ký ức một thời TNXP” để phục vụ đại biểu, đã vận động gây “Quỹ nghĩa tình đồng đội” được 200.000.000 đồng; Vận động trao tặng 55 suất quà với số tiền 30.000.000 đồng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017); Tổ chức tặng 120 phần quà với số tiền là 12.000.000 đồng và vận động 20.000.000 đồng để sửa chữa nhà cho 01 nữ cựu TNXP có hoàn cảnh sống khó khăn nhân buổi họp mặt kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2015); Vận động các nhà hảo tâmtặng 500 phần quà trị giá 75.000.000 đồng, in ấn và phát hành 500 quyển kỷ yếu TNXP số tiền là 30.000.000 đồng.

– Tìm kiếm và quy tập hài cốt đồng đội về các nghĩa trang Liệt sĩ là nguyện vọng bức xúc về tình cảm và tâm linh của cán bộ hội viên, của tổ chức Hội là hoạt động thể hiện nghĩa tình đồng đội sâu nặng, thiêng liêng được thân nhân, bà con thân thuộc, bạn bè và đồng đội, được các Cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương hoan nghênh và đánh giá cao. Hội Cựu TNXP tỉnh Tiền Giang được Ban Liên lạc Tổng đội TNXP GPMN giúp đỡ tạo điều kiện cùng các tổ chức Hội Cựu TNXP trong cả nước quyết tâm tìm kiếm quy tập đồng đội về nghĩa trang với những chuyến đi dài ngày về lại các chiến trường xưa ở Tây Ninh, Bình Dương, trên đất bạn Campuchia[vi]; các cấp hội đã phối hợp với Chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức 55 đoàn đi thăm và tặng quà cho các gia đình liệt sĩ, thương binh TNXP với số tiền là 54.500.000 đồng nhân ngày 27/7 hằng năm.

Ban Công tác nữ Cựu TNXP tỉnh đã cùng Thường trực Tỉnh hội vận động từ nhiều nguồn đóng góp để hỗ trợ thăm tặng nữ cựu TNXP…; triển khai kế hoạch cho vay vốn không lấy lãi để sản xuất kinh doanh, phát triển chăn nuôi, trồng trọt, mỗi suất vay khởi đầu là 10.000.000 đồng thời hạn là 01 năm, tổng số vốn giải ngân là 200.000.000 đồng sẽ được xoay vòng khi sử dụng đồng vốn có hiệu quả, hiện nay.

Đồng hành cùng hoạt động cựu TNXP làm kinh tế vì nghĩa tình đồng đội của các cấp Hội có ông Tăng Sơ Cường, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng G.C Phi Long,  huyện Gò Công Đông; ông Nguyễn Văn Lòng, Giám đốc Doanh nghiệp kinh doanh Vật tư nông nghiệp Phú Cường xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy; ông Ngô Tấn Đức, doanh nhân buôn bán tủ thờ thị xã Gò Công; bà Trần Thị Dân doanh nhân nuôi và buôn bán tôm huyện Tân Phú Đông, v,v… Các ông bà trên đã có nhiều đóng góp giúp đỡ Hội hoạt động, giúp hội viên thoát nghèo, vượt khó.

Việc phân định 3 cấp Câu lạc bộ làm kinh tế vì nghĩa tình đồng đội (tỉnh, huyện, xã) với những chức năng khác nhau đạt kết quả tốt, cần theo dõi, nghiên cứu để rút kinh nghiệm nhân rộng: Cấp tỉnh định hướng, tổ chức khuyến khích tinh thần, và cung ứng một phần vốn cho các Câu lạc bộ các cấp trực tiếp tổ chức sản xuất kinh doanh; cấp huyện Hội nhận vốn tổ chức dịch vụ cung cấp giống, thức ăn, phân bón, kỹ thuật… tiêu thụ sản phẩm; cấp xã tiếp nhận giống, kỹ thuật, trực tiếp tổ chức sản xuất, chăn nuôi đã tạo ra chuỗi liên hoàn từ A đến Z có tính chuyên nghiệp, bền vững giúp quản lý tốt nguồn vốn, sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường.

Nhiệm kỳ tới Hội Cựu TNXP tỉnh Tiến Giang hoạt động để đạt mục tiêu “Xây dựng Hội Đồng thuận, đổi mới, bền vững” với những nhiệm vụ chính:

  1. Phát huy truyền thống, phẩm chất cách mạng của lực lượng TNXP, tập hợp đoàn kết cựu TNXP các thời kỳ vào Hội; củng cố, nâng cao chất lượng công việc cụ thể của Tỉnh hội và Hội các cấp.
  2. Nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động trọng tâm như: Với vai trò nhân chứng lịch sử, tham gia giúp chính quyền giải quyết các chế độ chính sách tồn đọng đối với cựu TNXP; Thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của cựu TNXP; đẩy mạnh hoạt động lao động sáng tạo quyết thoát nghèo, tiến tới làm giàu vì “Nghĩa tình đồng đội”,“Đền ơn đáp nghĩa”,“Uống nước nhớ nguồn”; Phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCS HCM thực hiện sự nghiệp giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thế hệ trẻ.
  3. Vận động Cựu TNXP thực hiện tốt công tác xã hội, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Nhà nước, Mặt trận tổ quốc và Trung Ương Hội Cựu TNXP Việt Nam phát động; Gương mẫu trong cuộc sống “Học tập và làm theo tư tưởng, phong cách đạo đức Hồ Chí Minh”; Tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền nhân dân. v. v… góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh nhà.

Mở đầu bài phát biểu với Đại hội, đồng chí Vũ Trọng Kim *ảnh trên) chúc mừng các cán bộ đoàn, đoàn viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ của tháng Thanh niên và năm 2019. Đồng chí đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo cho Đại hội, phương hướng nhiệm vụ đề ra đầy đủ sẽ được tất cả hội viên sẽ được thực hiện với tinh thần đoàn kết, đổi mới theo như bức trướng UBND tỉnh tặng Đại hội: “THANH NIÊN XUNG PHONG TIỀN GIANG TÂM HUYẾT – ĐOÀN KẾT – NGHĨA TÌNH; sự thống nhất cao trong việc bầu Ban chấp hành, Ban thường vụ, Chủ tịch, các Phó chủ tịch, Ban kiểm tra. Chủ tịch Vũ Trọng Kim nhấn mạnh tính chất đặc biệt của lực lượng TNXP là được Bác Hồ trực tiếp thành lập, mỗi hội viên phải là hạt nhân đoàn kết, gương mẫu ở địa phương, tổ chức hội phải phối hợp với tổ chức đoàn. Trước mắt cần tập trung tổng kết Nghị quyết 102, Trung ương Hội cũng đã gửi công văn số 88[vii] cho Ban Chỉ đạo sơ kết Kết luận 102-Kl/TW khẳng định sự cần thiết duy trì sự cần thiết của Hội Cựu TNXP với sự hỗ trợ của Nhà nước. Cùng theo 102, các cấp hội đều sử dụng một điều lệ của Hội Cựu TNXP Việt Nam; cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các cấp hội Tiền Giang hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức (ảnh trên) đáng giá cao những họat động của TNXP Tiền Giang trước kia và cựu TNXP Tiền Giang ngày nay; tiếp thu tất cả những ý kiến của đồng chí Vũ Trọng Kim.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 17 đồng chí[viii], Ban Kiểm tra 3 đồng chí. Đồng chí Huỷnh Thị Lý được tái cử làm Chủ tịch Tỉnh hội lần thứ 3.

  • Cũng trong dịp này, ngày 23/3/2019 đồng chí Vũ Trọng Kim đã đến Cà Mau làm việc với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Bạch Đằng; Phó Chủ tịch UBND tình Trần Hồng Quân; Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hoàng Đạo; Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Cà Mau Trần Thanh Liêm;

  • thăm lại cầu Thanh niên[ix] ở xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình;

  • Ngày 25/3/2019 đồng chí Vũ Trọng Kim đã đến làm việc với Thành hội Cần Thơ.


[i] Trong đó TNXP kháng chiến thuộc đại đội TNXP Ấp Bắc anh hùng và 01 số đại đội khác là 118 người, TNXP thuộc Tiểu đoàn TNXP vũ trang tham gia chiến trường Tây Nam là 205 người, tham gia phục vụ biên giới là 721 người, số còn lại là TNXP xây dựng kinh tế. Tỉnh hội đã lập danh sách được 728 TNXP cơ sở miền Nam

[ii] : Nguyễn Thị Hoài Thu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Vũ Trọng Kim, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Trần Long Thôn, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Thanh Đức,  Tỉnh ủy viên (TUV), Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Văn Mãnh, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam; Huỳnh Thanh Minh, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Hải, TUV, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Thanh Vân, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Thái Ngọc Bảo Toàn, TUV, Bí thư Đảng ủu Khối các cơ quan; Nguyễn Thị Mỹ Nương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn; Thượng tá Mai Văn Đức, Phó Chỉ huy về chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

[iii] gồm có Huyện hội huyện Tân Phước và Thị hội Cai Lậy do thành lập sau Nghị định 45/2010/NĐ-TTg ngày 21/04/2010 của Thủ tướng Chính phủ (Hội Cựu TNXP thị xã Cai Lậy vừa được thành lập do thị xã Cai Lậy được thành lập mới từ việc phân chia lại địa giới hành chính huyện Cai Lậy).

[iv] Có 51 xã, phường, thị trấn không có cựu TNXP, hoặc rất ít không đủ số lượng được phép thành lập Hội

[v] Là xã Hiệp Đức huyện Cai Lậy, xã Quơn Long huyện Chợ Gạo và Thị trấn Vĩnh Bình huyện Gò Công Tây, Liên xã Phú Đông – Phú Tân, huyện Tân Phú Đông

[vi] đã phát hiện còn 49 liệt sĩ TNXP chưa tìm được hài cốt, có 23 liệt sĩ hy sinh tại Campuchia, 26 liệt sĩ hy sinh thuộc các tỉnh trong nước, hiện đã biết thông tin khu vực và nơi chôn cất  14 liệt sĩ

[vii] Báo cáo số 88/BC-HCTNXPVN sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 102-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI

[viii]  Trong đó 3 đại diện của MTTQ. Tỉnh đoàn, Sở LĐTBXH

[ix] Năm 2000-  Năm Thanh niên Việt Nam, T.Ư Đoàn được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ: Trong 2 năm (2001-2002), thực hiện dự án thí điểm xây dựng 395 cầu mới thay thế cầu khỉ tại 6 tỉnh  ĐBSCL. T.Ư Đoàn đã hoàn thành 508 cây cầu với tổng vốn 72 tỷ đồng (vượt 130% kế hoạch). Trong 5 năm (2003-2007), T.Ư Đoàn xây dựng thêm 650 cây cầu tại 13 tỉnh ĐBSCL và TPHCM, Tây Ninh. Tổng vốn đầu tư 108 tỷ đồng. Thông qua dự án, đã có trên 5.500 thanh niên có việc làm ổn định, hàng ngàn ĐVTN học tập được kỹ thuật làm cầu mới và tổ chức Đoàn kết nạp 25.120 đoàn viên mới. Thành công của dự án còn là sự khơi dậy toàn xã hội tham gia phong trào xóa cầu khỉ, xây dựng cầu nông thôn mới khắp nơi. Các địa phương chi vốn đối ứng 91/175 tỷ của toàn dự án và Đoàn TN đã huy động trên 15 tỷ đồng từ các hoạt động tình nguyện hiến đất của nhân dân địa phương, nhân công tình nguyện…

MỘT SỐ HÌNH ẢNH

Các tiết mục văn nghệ:

Chào cờ, mặc niệm:

Các cháu thiếu nhi chúc mừng Đại hội

Khen thưởng

ĐST