Trở về cội nguồn…

Đăng lúc: 28-04-2019 6:54 Chiều - Đã xem: 64 lượt xem In bài viết

Nhân dịp kỷ niệm 44 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019) và 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2019), Hội Cựu TNXP Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chuyến về nguồn, thăm lại một số di tích lịch sử tiêu biểu trên cung đường Tây Bắc của tổ quốc.

Đoàn “về nguồn” lần này gồm có 37 người, gồm các UV Ban Chấp hành Thành hội, lãnh đạo một số quận, huyện hội và hội viên cựu TNXP tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh, do bà Đoàn Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Cựu TNXP Thành phố làm trưởng đoàn.

Tượng đài liệt sĩ TNXP tại Ngã ba Cò Nòi – Sơn La

Đoàn đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm liệt sĩ TNXP tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại Ngã ba Cò Nòi (Sơn La); thăm quan Nhà tù Sơn La, cây đào Tô Hiệu nằm trên đỉnh đồi Khau Cả, thành phố Sơn La. Rời Sơn La, đến đèo Pha Đin, đoàn vô cùng xúc động đọc lại mấy dòng thơ Tố Hữu viết về chiến công thầm lặng nhưng vô cùng anh dũng của TNXP và dân công hỏa tuyến trong thời gian tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ (bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”):

“… Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ

Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát

Dù bom đạn xương tan, thịt nát

Không sờn lòng, không tiếc tuổi xanh…

Đoàn vô cùng bồi hồi, xúc động khi đến thăm chuỗi các di tích chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” như Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, hầm làm việc của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, hầm Đờ Cát, Đồi A1, thăm Bảo tàng di tích lịch sử Điên Biên Phủ v.v…

Trong quá trình về nguồn lần này, đoàn cựu TNXP của Thành phố Hồ Chí Minh được sự quan tâm thắm tình đồng đội của các đồng chí lãnh đạo Hội Cựu TNXP các tỉnh Điện Biên, Lào Cai. Đoàn đã có buổi sinh hoạt, giao lưu với đoàn cán bộ Hội Cựu TNXP tỉnh Điện Biên do đồng chí Trần Công Chính, UVBCH Trung ương Hội – Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Điện Biên dẫn đầu.

Tại tỉnh Lào Cai, đoàn đã được đồng chí Trần Tiến Bích, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Lào Cai, lãnh đạo Hội đồng nhân dân Thành phố Lào Cai cùng với Ban Chấp hành tỉnh hội gặp gỡ, giao lưu thân mật.

Đ/c Đoàn Thị Thanh Xuân (thứ 5 trái sang) tặng quà của Hội Cựu TNXP TP.HCM cho Hội Cựu TNXP tỉnh Điện Biên (đ/c Trần Công Chính, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, thứ 6 trái sang) – Ảnh: Cao Ái Vân

Chuyến thăm mảnh đất thiêng liêng Điện Biên Phủ, thăm lại các di tích lịch sử gắn liền với những trang sử hào hùng của quân dân ta, và đặc biệt là của lớp TNXP thuộc thế hệ đầu tiên trong thời kỳ kháng chiến chống quân Pháp xâm lược đã mang lại cho từng người trong đoàn thật nhiều cảm xúc. Khâm phục và tự hào với truyền thống anh dũng, bất khuất, kiên cường của thế hệ cha anh, đoàn chúng tôi gọi đây là hành trình “trở về cội nguồn”.

Trong dịp này, chúng ta vô cùng xúc động nhớ đến tình cảm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người chỉ huy làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ 65 năm trước, đã dành cho thanh niên xung phong qua câu nói: “Tôi luôn coi thanh niên xung phong như bộ đội, vì trong phẩm chất của thanh niên xung phong có phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ”./.

Hà Thanh

Hội Cựu TNXP TP.HCM