Một nữ cán bộ cơ sở điển hình

Đăng lúc: 06-03-2018 8:43 Sáng - Đã xem: 40 lượt xem In bài viết

    “Cuối năm 2017, chị nhận bằng khen của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam và UBND tỉnh Bình Phước. Chị là người cán bộ hội tận tâm, năng nổ luôn được cấp trên và hội viên yêu mến, một cây văn nghệ xuất sắc ở Huyện hội Chơn Thành…”.

    Trốn nhà đi TNXP

   Bố mẹ không còn, ở với anh trai và chị dâu, Nguyễn Thị Bảng quê xã Chi Trung, huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây (cũ) đi TNXP khi vừa 17 tuổi. Sợ anh chị mình không cho đi, nên chị không mang gì ngoài bộ quần áo đang mặc. Không khăn gói, không mũ nón, chị lặng lẽ đến nhà đồng chí Bí thư Xã đoàn nghỉ lại và viết tâm thư. 9h đêm đó, chị Bảng được “cấp tốc” kết nạp Đoàn khi chưa đủ tuổi 18. Xúc động và mến phục trước sự cương quyết, ham muốn đi TNXP của cô gái trẻ, chị Nguyễn Thị Thêu lúc đó là Bí thư Đoàn xã Chi Trung cho chị 10 con tem, 1 quyển sổ, 1 chiếc bút máy, mấy cái phong bì và tem phiếu 5 mét vải. Hình ảnh đó được đăng trên Báo Tiền Phong thời ấy…

   “Chim Sơn ca” của C2491, Tiểu đoàn 249

   Thân hình nhỏ nhắn, hay hát, miệng lúc nào cũng nở nụ cười tươi, mặc dù công việc vất vả, gian nan đến mấy. Bom đạn Mỹ, ngụy dội xuống ngày đêm vẫn không làm mất đi nét hồn nhiên, vô tư của chị. Chị Bảng thời ấy được đơn vị ví như “Chim Sơn Ca” của C2491, Tiểu đoàn 249. Và ngày nay, tuổi chị đã bước qua 66, tiếng hát ấy vẫn còn trong trẻo, tươi tắn như ngày nào… Hàng năm, vào ngày kỷ niệm truyền thống TNXP, đơn vị Chơn Thành lại đứng giải nhất hay giải nhì trong hội thi văn nghệ. Tiếng hát ngọt ngào cùng điệu múa mềm dẻo cuốn hút người xem của chị. Chị Bảng không sống cho riêng mình mà luôn cho đồng đội một phong cách sống khỏe, vui tươi lành mạnh và luôn yêu quý đời.

    Năm 1972, khi đang làm nhiệm vụ thông đường cho đoàn xe quân sự chuẩn bị đi qua đưa hàng vào tuyến trong, máy bay phản lực Mỹ nhào đến bỏ bom. Chị và đồng đội vừa kịp vào các hầm dã chiến. Hầm của chị bị đánh sập do một quả bom tạ nổ cách đó không xa. Chị bị sức ép và bị thương… tạm điều trị ở bệnh xá đơn vị, xong chị lại tiếp tục công việc thường nhật… mở đường!

Sau năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, Nguyễn Thị Bảng khoác ba lô trở về quê “trình diện” với anh trai và chị dâu mình trong đầm đìa nước mắt và tình thương yêu vô hạn. Từ giã gia đình và cô bí thư xã đoàn ngày đó đã ủng hộ ước mơ tâm nguyện của mình, chị Bảng về Khu gang thép Thái Nguyên công tác.

    Tận tâm với công việc hội, trọn nghĩa, vẹn tình với đồng đội

    Khi hỏi đến thành tích mình, chị Bảng thường nghĩ đến đồng đội. Chị tâm sự: “Những thành tích của tôi luôn gắn liền với thành tích của tập thể. Tôi luôn tâm niệm tôn chỉ mục đích của hội là động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, ổn định, phát triển kinh tế; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, tham gia giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP theo quy định của pháp luật”…

Chị Bảng (đứng thứ 2 từ trái qua) cùng các đồng chí trong BCH

   Tôi đến nhà chị trong không khí ấm áp của tình đồng đội. Âm hưởng xuân Mậu Tuất và tết Nguyên đán vẫn còn đậm đặc trong và quanh không gian nhà chị. Nhiều thứ hoa nở rực dưới ánh nắng dìu dịu của những ngày giữa tháng Giêng nhiều lễ hội. Đón tôi, ngoài chị Bảng còn có các đồng chí: Lê Đức Sơn, Phó Chủ tịch Huyện hội Chơn Thành; Dương Văn Khánh, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Minh Hưng; Trương Đức Kiệm, UVBTV Hội Cựu TNXP xã Minh Hưng, kiêm Chi hội trưởng chi hội 1; Đỗ Thị Do, Trưởng ban công tác nữ, kiêm Cchi hội trưởng chi hội 3… Tuy tuổi cao, mắt kém và có mang một số bệnh như tiểu đường, xương khớp, gan, thận, dạ dày… Nhưng họ vẫn lạc quan vượt lên tất cả. Cái cao quý xuyên suốt và mãi trường tồn là “Nghĩa tình đồng đội”.

   Hội Cựu TNXP xã Minh Hưng hiện có 52 người, chống Pháp 1 và 51 tham gia chống Mỹ, là một hội cơ sở không có hội viên tham gia sau năm 1975. Hội đã làm tốt các hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”, như giúp nhau làm kinh tế, trên nhiều hình thức: Cho mượn tiền, giúp cây giống, vật nuôi, cho vay quỹ hội (lãi suất thấp); phát triển nhiều mô hình gây quỹ, như “quỹ mái ấm tình thương”, “quỹ giúp hội viên nghèo, khó khăn” lấy từ nuôi heo đất…; thăm hỏi ốm đau kịp thời, tặng quà tết nhân các ngày lễ kỷ niệm và truyền thống…

   Điều đáng nói ở Hội Cựu TNXP xã Minh Hưng là đóng góp xây dựng nông thôn mới luôn đi đầu trong các hội, ban ngành địa phương. Vai trò, việc làm ở Hội Cựu TNXP xã Minh Hưng còn nổi bật ở việc tham gia xây dựng và bảo vệ môi trường. Các chi hội nhận quản lý làm sạch, đẹp nhiều trục đường bê tông và làm sạch đẹp nhà cửa, nhắc nhở người dân tham gia giữ gìn vệ sinh công cộng, chăm sóc bảo dưỡng cây xanh trên các trục đường liên thôn, xã. Nhiều cựu TNXP đã tự nguyện hiến đất làm đường nông thôn mới…

    Trong những thành tích chung đó, có phần đóng góp đáng kể của chị Nguyễn Thị Bảng, người cán bộ lãnh đạo tận tâm với công việc hội, trọn nghĩa, vẹn tình với đồng đội. Chị đã được Đảng, Nhà nước ta tặng thưởng nhiều huy chương, huy hiệu cao quý, cùng nhiều bằng khen, giấy khen, trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN và trong công tác, hoạt động xây dựng Hội vững mạnh toàn diện.

                                                       DUY HIẾN